2676 lượt xem

Sử dụng thuốc Ketoconazol chống nấm đúng cách

Thuốc Ketoconazol là một trong những loại thuốc trị nấm, vậy phải sử dụng thuốc như thế nào để điều trị dứt điểm tình trạng của bệnh?

Sử dụng thuốc Ketoconazol chống nấm đúng cách
Sử dụng thuốc Ketoconazol chống nấm đúng cách

Hiện tượng nấm là gì?

Nấm là sinh vật thường được tìm thấy trên da. Khí hậu nóng, ẩm là điều kiện thích hợp để nấm phát triển. Khi da bị tổn thương hoặc thường xuyên bị ẩm ướt hoặc khi hệ vi khuẩn bình thường của cơ thể bị thay đổi do điều trị kháng sinh kéo dài, nấm có thể sinh sôi nảy nở gây ra viêm da trên cơ thể đặc biệt là những vùng da mỏng, ẩm ướt.

Tác dụng của thuốc Ketoconazol

Ketoconazol là thuốc da liễu có khá nhiều dạng bào chế như viên uống, kem bôi, hỗn dịch uống, dầu gội đầu… Đây là loại thuốc chống nấm tổng hợp giúp ngăn ngừa và chữa trị nhiễm độc nấm nói chung và trên da, nhất là các trường hợp bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch như bệnh nhân AIDS. Tuy đã có các thuốc chống nấm mới hơn, ít tác dụng phụ hơn như fluconazol và itraconazol nhưng cơ chế tác dụng cũng tương tự như ketoconazol.

Ketoconazol thường có tác dụng kìm hãm nấm nhưng thuốc cũng có thể diệt nấm ở nồng độ cao. Tác dụng diệt nấm của ketoconazol ở nồng độ cao có thể là do tác dụng hóa lý trực tiếp của thuốc trên màng tế bào nấm. Với Candida albicans, các thuốc chống nấm loại azol ức chế sự biến đổi từ dạng bào tử chồi thành thể sợi có khả năng xâm nhập gây bệnh. Ketoconazol là thuốc chống nấm có phổ rộng, tác dụng trên nhiều loại nấm gây bệnh như Candida, Blastomyces dermatitidis, Coccidioides immitis… Thuốc còn tác dụng trên một vài vi khuẩn gram dương.

Tác dụng của thuốc Ketoconazol
Tác dụng của thuốc Ketoconazol

Cách sử dụng thuốc Ketoconazol

Liều dùng thuốc Ketoconazol cho người lớn

  • Bạn uống 1 viên/1 ngày. Nếu bệnh nặng, bạn có thể dùng 2 viên/ ngày, nhưng phải uống 1 lần.
  • Liều dùng cho người bị bệnh nấm da, nấm candida: bạn dùng 1 viên/ngày trong 1-2 tuần.

Liều dùng thuốc Ketoconazol cho trẻ em

  • Trẻ em trên 2 tuổi: bạn cho trẻ dùng 3,3-3,6mg/kg/ngày, uống 1 lần.
  • Liều dùng cho trẻ em dưới 2 tuổi vẫn chưa được nghiên cứu và xác định. Hãy hỏi ý kiến bác sĩ nếu bạn định dùng thuốc này cho trẻ.

Lưu ý khi sử dụng thuốc Ketoconazol

Thuốc tân dược Ketoconazol được chỉ định trong bệnh nấm toàn thân, nấm Candida ở da, niêm mạc nặng, mạn tính, nhiễm nấm dai dẳng ở âm đạo, nhiễm nấm miệng, cổ họng và dạ dày, ruột hoặc cơ quan nội tạng khác.Tuỳ theo tình trạng nhiễm nấm của cơ thể mà lựa chọn dạng bào chế thích hợp.

Ketoconazol có thể gây độc cho gan vì thế không nên dùng cho những người đã bị bệnh gan. Biến chứng ở gan thường gặp nhiều hơn ở người cao tuổi, phụ nữ, người nghiện rượu hoặc bị suy chức năng gan do những nguyên nhân khác. Vì ketoconazol cũng có khả năng ức chế quá trình tổng hợp các steroid và chuyển hóa vitamin D, do đó khi điều trị kéo dài ở trẻ em nên hết sức thận trọng. Dùng ketoconazol kéo dài nhằm dự phòng các bệnh nấm cho những người suy giảm miễn dịch có thể gây ra những thay đổi hormon nghiêm trọng.

Nguồn: Sieuthithuocviet.edu.vn


Deprecated: Function WP_Query được gọi với một tham số đã bị loại bỏ kể từ phiên bản 3.1.0! Hãy sử dụng ignore_sticky_posts thay cho caller_get_posts (sẽ sớm bị loại bỏ) in /home/thuocviet/domains/sieuthithuocviet.edu.vn/public_html/wp-includes/functions.php on line 5697

Bài viết cùng chuyên mục: