1140 lượt xem

Công dụng điều trị bệnh của cải xoong là gì?

Cải xoong là thực phẩm được nhiều gia đình dùng trong bữa ăn hàng ngày, tuy nhiên ít ai biết rằng chúng có tác dụng rất lớn đối với sức khỏe.

Rau cải xoong mang nhiều công dụng điều trị bệnh
Rau cải xoong mang nhiều công dụng điều trị bệnh 

Cải xong là thực phẩm thường trồng vào mùa lạnh có thể chế biến ra nhiều món ăn ngon và bổ dưỡng. Nhiều bệnh nhân tìm đến cải xoong như những phương thuốc điều trị và phòng ngừa bệnh, bởi nó có tác dụng khai vị, bổ, kích thích tiêu hóa, cung cấp chất khoáng cho cơ thể, chống thiếu máu , chống bệnh hoại huyết, lọc máu, lợi tiểu, giảm đường huyết, trị ho, đặc biệt là bệnh ung thư. Dưới đây là một số công dụng của cải xoong:

Chống ung thư

Cải xoong mang đến một tác dụng vô cùng lợi ích đó là có khả năng làm tăng mức độ chất kháng oxy hóa trong máu và bảo vệ ADN, chống lại những tổn thương do các chất độc hại gây ra. Qua nhiều khảo sát thực nghiệm cho thấy, khi cơ thể dung nạp cải xoong có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới, ung thư ruột kết, ung thư cổ tử cung, ung thư vú ở phụ nữ. Hơn nữa, cải xoong còn giúp  ngăn chặn sự khuếch tán hay còn gọi là di căn các tế bào ung thư sang các cơ quan khác.

Điều này được giải thích do trong thành phần cải xoong chứa chất glucosinolates là  một hoạt chất sinh học thực vật. Khi con người nhai cải xoong trong miệng chất này sẽ bị thủy phân để sản xuất isothiocynates – hoạt chất có tác dụng chống ung thư mạnh mẽ. Ngoài ra, cải xoong cũng là nguồn dinh dưỡng đặt biệt phong phú với hoạt chất nasturtiin, tiền thân của isothiocyanate phennethyl.

Cũng theo các nhà khoa học, ăn cải xoong giúp phụ nữ đẩy lùi khả năng mắc bệnh ung thư vú đồng thời tăng cường bổ sung nhiều loại vitamin, sắt, canxi, ma-giê, mangan, kẽm và kali. Cải xoong chứa hàm lượng vitamin C cao giúp gia tăng hiệu quả chống ung thư, đặc biệt hoạt chất có trong cải xoong có khả năng gây ra hiệu ứng apoptosis (giết tế bào ung thư).

Rau cải xoong có tác dụng chống ung thư
Rau cải xoong có tác dụng chống ung thư

Bổ mắt, phòng bệnh tim mạch

Cải xoong được biết đến là một trong những thực phẩm cung cấp một lượng lớn carotenoid trong đó chủ yếu là  lutein và zeaxantin. Đây là các chất chống oxy hóa cực mạnh, đặc biệt có lợi cho đôi mắt và trái tim. Khi cơ thể được cung đủ lutein và zeaxanthin sẽ giúp hạn chế nguy cơ thoái hóa điểm vàng, bệnh liên quan đến tuổi già có khả năng làm giảm thị lực và gây mù lòa. Đối với hệ tim mạch những người có nồng độ lutein và zeaxanthin trong máu cao sẽ có khả năng ít bị xơ vữa động mạch hơn, đồng thời phòng ngừa cholesterol cao trong máu. Như vậy, chúng ta lại biết thêm một lý do để bổ sung thêm cải xoong vào khẩu phần dinh dưỡng mỗi ngày.

Dùng chữa bệnh ngoài da

Rau cải xoong được sử dụng trong dân gian, hay các bài thuốc đông y dùng để chữa một số bệnh ngoài da như Eczema, ghẻ, hắc lào, rụng tóc , bệnh về da đầu, vết thương, ung nhọt, mụn tràng nhạc, lở loét, đau răng, viêm lợi. Chúng ta có thể lấy cải xoong giã ra lấy nước cốt uống, lấy dịch xoa lên vùng da đang cần điều trị. Chú ý, trước khi giã cải xoong cần được làm sạch để đảm bảo yếu tố vệ sinh, nhất là trong trường hợp vết thương hở.

Có tác dụng thanh huyết, giải nhiệt

Rau cải xoong có tính mát nên thường được sử dụng để thanh huyết và giải nhiệt vào ngày hè oi bức bằng cách dùng một nắm cải xoong rửa sạch vò hoặc giã nát, sau đó pha thêm với nước lọc và có thể thêm một ít đường sau đó uống.

Trên đây là một số công dụng tuyệt vời của cải xoong đối với sức khỏe con người. Để bảo vệ cơ thể và ngăn chặn bệnh tật chúng ta cần có chế độ bổ sung các chất và thực phẩm một cách khoa học.

Nguồn: sieuthithuocviet.edu.vn

 


Deprecated: Function WP_Query được gọi với một tham số đã bị loại bỏ kể từ phiên bản 3.1.0! Hãy sử dụng ignore_sticky_posts thay cho caller_get_posts (sẽ sớm bị loại bỏ) in /home/thuocviet/domains/sieuthithuocviet.edu.vn/public_html/wp-includes/functions.php on line 5697

Bài viết cùng chuyên mục: