1055 lượt xem

“Sân chơi” mới trong thị trường chuỗi bán lẻ dược phẩm tại Việt Nam

Mặc dù thị trường chuỗi bán lẻ dược phẩm tại Việt Nam vẫn tăng trưởng trong nhiều năm qua, thế nhưng thị trường này vẫn đang phân mảnh, các doanh nghiệp có thêm “sân chơi” mới trong lĩnh vực này. 

"Sân chơi" mới trong thị trường chuỗi bán lẻ dược phẩm tại Việt Nam
“Sân chơi” mới trong thị trường chuỗi bán lẻ dược phẩm tại Việt Nam

Theo trung tâm tin tức Y Dược trong năm 2017 đã có rất nhiều doanh nghiệp lấn sân sang thị trường chuỗi bán lẻ dược phẩm, đây vừa là cơ hội vừa là thách đối với các nhà đầu tư.

Doanh nghiệp ồ ạt “lấn sân” vào thị trường chuỗi bán lẻ dược phẩm

Từ trước tới nay, mô hình chuỗi bán lẻ dược phẩm đã xuất hiện tại nhiều quốc gia kể cả Châu Á như Thái Lan, Philippines, thậm chí là cả Việt Nam, thị trường bán lẻ dược phẩm khá tập trung với chỉ trên dưới 10 chuỗi nhà thuốc chia nhau thị phần áp đảo tại mỗi quốc gia. Số lượng nhà thuốc tư nhân nhỏ lẻ là không đáng kể. Tại Việt Nam Phano Pharmacy là đơn vị tiên phong xây dựng mô hình chuỗi bán lẻ dược phẩm hiện đại từ năm 2007, tiếp đó thị trường mới xuất hiện thêm một vài cái tên khác như Phúc An Khang, Pharmacity, Vistar… các chuỗi bán lẻ dược phẩm này xuất hiện với quy mô còn nhỏ chậm về số lượng cũng như mặt hàng, lý do là vì người dân cũng chưa quan tâm tới mô hình chuỗi bán lẻ dược phẩm.

Thế nhưng chỉ một vài năm trở lại đây, mô hình chuỗi bán lẻ dược phẩm được đông đảo người dân quan tâm kể cả những “ông lớn” như FPT hay Nguyễn Kim… Sự gia nhập này khiến cho thị trường chuỗi bán lẻ dược phẩm tại Việt Nam trở thành “sân chơi” mới cho nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước. Việc nhiều khuôn mặt mới  gia nhập cộng với những dự báo đầy lạc quan về thị trường này của các hãng nghiên cứu thị trường đã thực sự làm cho mảng chuỗi bán lẻ thuốc tân dược nóng hơn bao giờ hết.

Có thể nói, mặt bằng bán lẻ đã tăng giá bất thường trong năm vừa qua. Việc chọn mặt bằng kinh doanh phù hợp là yêu cầu tất yếu với bất kỳ nhà bán lẻ nào. Điển hình của sự khởi đầu cho việc nâng cao chất lượng cũng như mở rộng quy mô của chuỗi bán lẻ dược phẩm là Công ty cổ phần Dược phẩm Phano. “Sau khi rà soát lại, chúng tôi quyết định tập trung vào chất lượng của từng nhà thuốc. Đây cũng là thời điểm doanh nghiệp chậm lại để chạy đà cho giai đoạn phát triển bùng nổ từ 2018 với kế hoạch sẽ có khoảng hơn 100 nhà thuốc được mở mới trong năm” – đại diện công ty này cho biết. Mỗi hãng dường như có những tiêu chí riêng. Nhiều người cho rằng, mặt bằng đẹp phải là ở những giao lộ, đông người qua lại, nhưng theo đại diện Phano, những khu vực đó chưa chắc đã là vị trí đắc địa để mở cửa hàng thuốc. Trong khi nhiều hãng trung thành với mô hình bán lẻ dược truyền thống, tức chỉ tập trung vào mặt hàng thuốc, thì có hãng lại hướng đến mô hình tích hợp nhà thuốc với cửa hàng kinh doanh lẫn các mặt hàng khác.

Doanh nghiệp ồ ạt "lấn sân" vào thị trường chuỗi bán lẻ dược phẩm
Doanh nghiệp ồ ạt “lấn sân” vào thị trường chuỗi bán lẻ dược phẩm

Cơ hội luôn đi kèm với nhiều thách thức

Mặc dù thị trường dược phẩm là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp đầu tư, tuy nhiên đây cũng là thách thức lớn cần phải có kế hoạch và chiến lược tốt nhất, chuỗi nhà thuốc ra đời dần thay thế các nhà thuốc nhỏ lẻ. Chính phủ đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, dân trí càng cao, người tiêu dùng càng quan tâm sức khỏe hơn, chi tiêu cho chăm sóc sức khỏe sẽ tăng lên. Tuy nhiên, do thói quen của người tiêu dùng các nhà phân phối bán lẻ dược phẩm cũng cần phải tính toán đến vấn đề chất lượng và giá cả, người tiêu dùng vẫn ưa thích và chuộng hàng rẻ.

Các doanh nghiệp sẽ gặp phải cuộc cạnh tranh khốc liệt về giá với các nhà thuốc tư nhân nhỏ lẻ. Tại nhiều nhà thuốc tư nhân, người tiêu dùng có thể tìm mua những sản phẩm tương đồng, nhưng có giá rẻ hơn nhiều tại các chuỗi. Bởi nhiều nơi nhập hàng từ những nguồn không chính thống như chợ sỉ, thậm chí là thuốc xách tay, nhập lậu, không có hóa đơn chứng từ…

Đi kèm với việc phát triển quy mô thì doanh nghiệp muốn “lấn sân” sang thị trường chuỗi bán lẻ dược phẩm cũng cần phải đầu tư về nguồn nhân lực, chất lượng, dịch vụ khách hàng…

  • Xây dựng chuỗi cửa hàng tại nhiều vùng/miền trên khắp cả nước
  • Tập trung nâng cao hiệu quả của hệ thống, đảm bảo về chất lượng và nguồn gốc thuốc
  • Ký kết hợp tác chiến lược với các bệnh viện/phòng khám, siêu thị để kinh doanh thuốc
  • Phát hành thẻ thành viên với nhiều ưu đãi, quyền lợi cho các khách hàng thân thiết
  • Đào tạo chuyên sâu cho nhân viên về kỹ năng, kiến thức chuyên môn, tư vấn, bán hàng

Mô hình chuỗi bán lẻ dược phẩm trong tương lai chắc chắn sẽ có thêm nhiều thay đổi. Khi cạnh tranh tăng lên, chất lượng dịch vụ buộc phải nâng lên tương xứng và người được hưởng lợi nhiều nhất chính là người tiêu dùng. Năm 2018 hứa hẹn sẽ là một năm bùng nổ của thị trường thuốc đặc biệt là chuỗi bán lẻ dược phẩm ở Việt Nam.

Hoàng Dung: Sieuthithuocviet.edu.vn


Deprecated: Function WP_Query được gọi với một tham số đã bị loại bỏ kể từ phiên bản 3.1.0! Hãy sử dụng ignore_sticky_posts thay cho caller_get_posts (sẽ sớm bị loại bỏ) in /home/thuocviet/domains/sieuthithuocviet.edu.vn/public_html/wp-includes/functions.php on line 5697

Bài viết cùng chuyên mục: