679 lượt xem

Lý do tại sao bạn nên bổ sung cá vào chế độ ăn

Cá là một trong những thực phẩm lành mạnh chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể như protein, vitamin D… Không những thế, cá còn là nguồn cung cấp axit béo omega-3 – chất béo quan trọng đối với cơ thể và bộ não của con người. Bạn hãy cùng tìm hiểu lý do vì sao ăn cá tốt cho sức khỏe nhé!

Lý do tại sao bạn nên bổ sung cá vào chế độ ănLý do tại sao bạn nên bổ sung cá vào chế độ ăn

Nguồn dinh dưỡng dồi dào

Theo tin y dược: Cá là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể bao gồm hàm lượng cao protein, omega -3, iot, các vitamin và khoáng chất khác nhau. Các loại cá tốt cho sức khỏe điển hình như cá hồi, cá ngừ, cá mòi, cá thu… chứa nhiều omega-3 mà cơ thể không thể tự tổng hợp. Omega -3 đóng vai trò quan trọng cải thiện chức năng cơ thể và não, đặc biệt là giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh.

Giảm nguy cơ bệnh tim và đột quỵ

Đau tim và đột quỵ là hai nguyên nhân phổ biến gây tử vong sớm trên thế giới. Cá là nguồn cung cấp protein chất lượng cho cơ thể, đồng thời cũng chứa nhiều axit omega-3 rất tốt cho hệ tim mạch, mắt và cải thiện sức khỏe hệ thần kinh. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng cá mang đến lợi ích giúp làm giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ.

Tăng cường sức khỏe não bộ

Chức năng hoạt động của não càng suy giảm khi tuổi tác tăng và công việc áp lực, gây ra các vấn đề suy nhược thần kinh nhẹ cho đến các bệnh thoái hóa thần kinh nghiêm trọng như Alzheimer. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng việc ăn cá thường xuyên làm chậm tốc độ suy nhược thần kinh.

Cá giúp tăng cường sức khỏe não bộCá giúp tăng cường sức khỏe não bộ

Những người ăn cá tốt cho sức khỏe thường xuyên giúp bổ sung nhiều chất xám trong não. Hoạt chất này quan trọng trong việc điều chỉnh cảm xúc và trí nhớ.

Hỗ trợ sự phát triển thai nhi và trẻ nhỏ

Axit béo omega-3 rất cần thiết cho sự phát triển của cơ thể. Đặc biệt là DHA đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của não và mắt. Do đó, phụ nữ mang thai và cho con bú nên ăn cá để bổ sung đầy đủ axit béo omega-3. Tuy nhiên, cần lưu ý một số loài cá có hàm lượng thủy ngân cao, ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể và não bộ mẹ bầu nên tránh ăn trong 3 tháng đầu thai kỳ, và chỉ nên ăn loại cá chứa ít thủy ngân như cá hồi, cá mòi và không nên tiêu thụ quá 340g/tuần. tránh ăn cá sống vì chúng có thể chứa vi sinh vật gây hại cho thai nhi.

Ngăn ngừa và điều trị trầm cảm

Trầm cảm là bệnh rối loạn tinh thần phổ biến ở người với các biểu hiện đặc trưng như suy giảm tâm trạng, năng lượng và chán nản với cuộc sống. Trầm cảm hiện nay là một trong những vấn đề sức khỏe đáng lo ngại nhất thế giới.

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng lợi ích của cá có thể làm giảm nguy cơ bị trầm cảm. Do axit béo omega-3 có tác dụng chống trầm cảm và hỗ trợ trong việc điều trị chứng bệnh này. Ngoài ra, hoạt chất này còn giúp cải thiện các bệnh tâm lý khác như rối loạn lưỡng cực.

Bổ sung vitamin D cho cơ thể

Cá và các sản phẩm từ cá là một trong những nguồn cung cấp vitamin D dồi dào mà bạn nên bổ sung vào chế độ ăn uống. Đặc biệt các loại cá béo chứa hàm lượng vitamin D cao nhất, cung cấp hơn 200% nhu cầu vitamin D hằng ngày.

Ngăn ngừa hen suyễn ở trẻ em

Hen suyễn là một căn bệnh rất phổ biến trong số những căn bệnh viêm mạn tính ở đường hô hấp, tỷ lệ mắc bệnh này đã tăng đáng kể trong vài thập kỷ qua. Các nghiên cứu cho thấy việc tiêu thụ cá thường xuyên sẽ giảm nguy cơ hen suyễn đến 24% ở trẻ em, nhưng không có tác dụng đáng kể với người lớn.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tự miễn

Các bệnh tự miễn bao gồm tiểu đường tuýp 1, viêm khớp dạng thấp… Bệnh tự miễn xảy ra khi hệ thống miễn dịch của bạn “hiểu nhầm” và tấn công phá hủy các mô khỏe mạnh trong cơ thể.

Cá giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tự miễn
Cá giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tự miễn

Một số nghiên cứu cho thấy rằng lợi ích của cá có chứa hàm lượng omega-3 làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 1 ở trẻ em. Một số chuyên gia tin rằng thói quen ăn cá tốt cho sức khỏe cũng làm giảm nguy cơ viêm khớp dạng thấp và bệnh đa xơ cứng. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có nhiều nghiên cứu về đề tài này.

Ngăn ngừa giảm thị lực khi về già

Thoái hóa điểm vàng (AMD) là nguyên nhân chính gây suy giảm thị lực, thậm chí mù lòa, phần lớn xảy ra ở người cao tuổi. Axit béo omega-3 trong cá có tác dụng ngăn ngừa và điều trị căn bệnh này ngăn ngừa giảm thị lực khi về già.

Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Một trong những nguyên nhân gây rối loạn giấc ngủ là do thiếu vitamin D. Bổ sung cá trong thực đơn có thể giúp bạn hấp thụ vitamin D từ cá, góp phần cái thiện chất lượng giấc ngủ ngon hơn.

Thói quen ăn cá tốt cho sức khỏe nhờ vào hàm lượng dinh dưỡng cao, đồng thời còn có thể chế biến vô vàn món ăn ngon để bạn thấy hứng thú với việc ăn cá!

Theo sieuthithuocviet Mai Anh – GV Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur


Deprecated: Function WP_Query được gọi với một tham số đã bị loại bỏ kể từ phiên bản 3.1.0! Hãy sử dụng ignore_sticky_posts thay cho caller_get_posts (sẽ sớm bị loại bỏ) in /home/thuocviet/domains/sieuthithuocviet.edu.vn/public_html/wp-includes/functions.php on line 5697

Bài viết cùng chuyên mục: