706 lượt xem

Phối hợp thức ăn như thế nào để có lợi cho sức khỏe?

Phối hợp thức ăn như thế nào để có lợi cho sức khỏe?

Mỗi món ăn được dung nạp vào cơ thể đều chứa một số chất dinh dưỡng khác nhau. Sự kết hợp đúng giữa các món ăn sẽ mang lại giá trị dinh dưỡng cao cho các thành viên trong gia đình.

Phối hợp thức ăn như thế nào để có lợi cho sức khỏe?
Phối hợp thức ăn như thế nào để có lợi cho sức khỏe?

Trong mỗi bữa ăn của người Việt thường thấy sự xuất hiện của nhiều món ăn và sự đa dạng các món ăn mang đến sự đa dạng về dinh dưỡng. Tuy nhiên, nếu xảy ra sự kết hợp các món ăn một cách sai cách sẽ mang đến các hậu quả xấu tới sức khỏe.

Vai trò của phối hợp thực phẩm trong bữa ăn?

Cải thiện dinh dưỡng: Mỗi món ăn mang lại những giá trị dinh dưỡng khác nhau. Hằng ngày, việc ăn uống diễn ra đáp ứng nhu cầu sinh lý thiết yếu và cung cấp các chất đi nuôi dưỡng cơ thể nhờ quá trình cung cấp năng lượng để cơ thể hoạt động. Tin Y tế tổng hợp, thông thường mỗi món ăn chứa một loại vitamin và dưỡng chất khác nhau vì vậy việc phối hợp các món ăn mang đến sự cải thiện dinh dưỡng để cân bằng các dưỡng chất.

Nâng cao sức khỏe: Vai trò này đặc biệt đối với sức khỏe con người, nhất là qua mỗi đợt sức khỏe con người vừa trải qua một quá trình bệnh tật. Việc hồi phục sức khỏe, lấy lại sức sau ốm đau rất cần có sự phối kết hợp giữa các thực phẩm trong các bữa ăn.

Phòng chống bệnh tật: phối hợp các món ăn giúp cung cấp đủ các vitamin và chất dinh dưỡng giúp cơ thể phòng ngừa các bệnh như suy dinh dưỡng thấp còi, thiếu vi chất dinh dưỡng hoặc khi phối hợp không đúng cách cũng như không có sự phối hợp các món ăn dẫn đến tình trạng mất cân bằng giữa các nhóm chất, chất thì quá thừa chất lại thiếu hụt. Hiện tượng này dễ dẫn tới bệnh béo phì, tăng huyết áp hoặc các bệnh về tim mạch.

Phối hợp thức ăn thực hiện như thế nào?

Chuyên gia Nguyễn Thu đến từ Cao đẳng Y Dược TPHCM 2020 – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur sẽ chia sẻ đến bạn đọc một số cách phối hợp thức ăn để có lợi cho sức khỏe như sau:

Ăn đa dạng và đảm bảo đủ 4 nhóm thực phẩm: cơ thể con người mỗi ngày đều cần cung cấp đủ 4 nhóm thực phẩm là chất bột, chất đạm, chất béo, vitamin và muối khoáng. Việc kết hợp 4 nhóm thực phẩm này giúp cơ thể tạo năng lượng đảm bảo các hoạt động của các cơ quan, tổ chức trong cơ nhằm duy trì sự sống, tăng trưởng, phát triển và lao động của con người.

Vai trò của phối hợp thực phẩm trong bữa ăn?
Vai trò của phối hợp thực phẩm trong bữa ăn?

Phối hợp các loại ngũ cốc khác nhau: sự phối hợp các loại ngũ cốc sử dụng hàng ngày như gạo, gạo lứt, khoai lang, khoai tây, ngô…  giúp đa dạng các loại glucid sử dụng trong bữa ăn. Đảm bảo cung cấp tinh bột đồng thời cả lượng chất xơ giúp ổn định hệ tiêu hóa và kích thích các bữa ăn. Ngoài ra, trong mỗi loại ngũ cốc ngoài thành phần tinh bột còn chứa các nguyên tố vi lượng khác nhau, chính vì vậy việc phối hợp các loại ngũ cốc giúp bổ sung đầy đủ các nhóm chất đi kèm với mỗi loại ngũ cốc.

Phối hợp thức ăn nguồn đạm động vật và thực vật: chất đạm có thể được lấy từ hai nguồn cung cấp chính là đạm động vật và đạm thực vật. đạm động vật có thể thấy trong các loại thịt như thịt lợn, thịt bò, thịt gà hoặc các loại hải sản như cá, tôm, cua. Đạm thực vật có nhiều trong các hạt họ đậu, vừng. mỗi loại đạm có chứa những axit amin khác nhau. Vì vậy sự phối hợp các loại đạm trên với nhau giúp cân bằng và bổ sung các chất đạm cũng như các axit amin cần thiết cho cơ thể.

Ăn phối hợp dầu thực vật và mỡ động vật hợp lý: Các chất béo (mỡ động vật và dầu thực vật) giúp cơ thể hoạt động và tăng trưởng, cung cấp năng lượng, đồng thời đẩm nhận nhiệm vụ làm dung môi hòa tan các vitamin tan trong dầu, mỡ như vitamin A, D, E, K. Ngoài ra, chất béo tham gia trong cấu trúc tế bào của một số tổ chức, đặc biệt là não, màng tế bào, màng nhân và các nội quan trong tế bào. Chất béo còn  tham gia vào quá trình tổng hợp vitamin D, mật, nội tiết tố sinh dục nam và nữ. Sự phối hợp mỡ động vật và dầu thực vật hợp lý để có tỷ lệ acid béo bão hòa chiếm 10% năng lượng khẩu phần và 10-15% năng lượng khẩu phần do acid béo chưa bão hòa.

Phối hợp các loại rau, quả hàng ngày: Trong các loại hoa quá, trái cây tươi chứa nhiều vitamin và các chất dinh dưỡng có tác dụng chống oxy hóa, chống lão hóa, làm giảm nguy cơ đối với bệnh tim mạch và ung thư. Cần phối hợp các loại rau, quả khác nhau để có đủ các vitamin, khoáng chất, các chất chống oxy hóa, các chất xơ … cần thiết cho sự tồn tại và phát triển của cơ thể.

Nguồn: sieuthithuocviet.edu.vn

 

 

 

 


Deprecated: Function WP_Query được gọi với một tham số đã bị loại bỏ kể từ phiên bản 3.1.0! Hãy sử dụng ignore_sticky_posts thay cho caller_get_posts (sẽ sớm bị loại bỏ) in /home/thuocviet/domains/sieuthithuocviet.edu.vn/public_html/wp-includes/functions.php on line 5697

Bài viết cùng chuyên mục: