226 lượt xem

Vitamin C 500mg bảo vệ sức khỏe tăng cường sức đề kháng cho con người

Nên thận trọng khi sử dụng vitamin C 500mg

Vitamin C 500mg có vai trò rất lớn bảo vệ sức khỏe, tăng cường sức đề kháng, hệ miễn dịch, ngăn ngừa các chứng bệnh nhiễm khuẩn, nhanh chóng làm lành các tổn thương.

Vitamin C 500mg tăng cường sức đề kháng cho con người
Vitamin C 500mg tăng cường sức đề kháng cho con người

Công dụng của vitamin C

Vitamin C có tên khoa học là axit ascorbic có tác dụng cực kì quan trọng với các bộ phận tron g cơ thể như xương, cơ bắp, các mô liên kết, mạch máu. Đồng thời vitamin C sẽ giúp cơ thể hấp thụ sắt tốt hơn tham gia vào quá trình sản xuất hồng cầu một cách tốt nhất. Ngoài ra vitamin C điều trị, phòng chống tình trạng thiếu hụt vitamin C hiệu quả.

Vitamin C là viên uống thực phẩm chức năng giúp tăng cường sức khỏe, hệ miễn dịch, sức đề kháng của con người đồng thời chống lại các căn bệnh nhiễm khuẩn, phục hồi các tế bào bị tổn thương.

Vitamin C cực tốt cho những người sau khi ốm dậy, mệt mỏi do cúm, chống oxy hóa, ngăn ngừa quá trình lão hóa. Bảo vệ cơ thể tránh khỏi các gốc tự do gây hại.

Tuy nhiên các chuyên gia khuyến cáo khi sử dụng vitmin C 500mg cần hỏi ý kiến bác sĩ và có hướng dẫn sử dụng đúng cách tránh tình trạng dị ứng, ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Những lưu ý khi dùng vitamin C 500mg

Không nên dùng vitamin C 500mg nếu cơ thể dị ứng với các thực phẩm có chứa vitamin C.

Bệnh nhân từng sỏi thận, bệnh nhân, rối loạn chuyển hóa di truyền, hút thuốc nên thận trọng khi dùng vitamin C 500mg.

Trong thời gian mẹ đang mang thai hoặc cho con bú nếu muốn sử dụng vitamin C nên hỏi ý kiến bác sĩ. Không tự ý sử dụng khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ chuyên khoa.

Theo các chuyên gia y tế vitamin C cũng là thực phẩm chức năng bà bầu rất quan trọng trong thời kì mang thai khi mẹ bầu thiếu hụt vitamin C. Tuy nhiên trước khi dùng mẹ nên thận trọng và có sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa nhé.

Hướng dẫn cách sử dụng vitamin C 500mg

Cách sử dụng vitamin C 500mg tốt nhất nên thực hiện theo hướng dẫn trên bao bì của nhà sản xuất hoặc theo chỉ định hướng dẫn của bác sĩ. Không nên sử dụng vitamin C quá liều cao hơn hoặc nhỏ hơn hoặc dài hơn so với khuyến cáo của bác sĩ. Các viên vitamin C 500mg phải được nhai hoàn toàn trước khi nuốt và nên uống kèm nhiều nước khi dùng vitamin C 500mg.

Không nên nghiền nát, nhai, đập vỡ viên phóng thích kéo dài mà nuốt cả viên thuốc.

Với vitamin C 500mg dạng lỏng nên đo lường đúng liều lượng vitamin C được khuyến cáo.

Dùng vitamin C dạng viên nên giữ cho vitamin C rã nhanh khi vẫn còn trong bao bì đến khi  bạn sẵn sàng nuốt chúng. Hoặc nên để vitamin C tan trong miệng, không nhai, hãy nuốt vài lần tước khi thuốc tan hết.

Không nên đột ngột ngừng sử dụng vitamin C nếu đang sử dụng trong một thời gian dài, dùng ở liều cao. Bởi khi dừng đột ngột sẽ gây nên tình trạng chảy máy chân răng, mệt mỏi, có các điểm màu đỏ hoặc xanh dương ở các nang lông. Bởi vậy bệnh nhân cần tuân thủ các hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ về việc giảm liều.

Nên thận trọng khi sử dụng vitamin C 500mg
Nên thận trọng khi sử dụng vitamin C 500mg

Tác dụng phụ của vitamin C 500mg

Bệnh nhân nếu sử dụng vitamin C 500mg với liều cao sẽ gây nên tình trạng khó thở, phát ban, mắt, môi lưỡi, họng bị sưng. Nên ngưng sử dụng vitamin C khi có các dấu hiệu này.

  • Bệnh nhân có thể bị đau khớp, cảm giác mệt mỏi, sụt cân, đau dạ dày.
  • Người sốt, ớn lạnh, đi tiểu nhiều lần, đi tiểu đau, kho khăn.
  • Phía dưới lưng bị đau, đi tiểu có lẫn máu.
  • Khó chịu dạ dàu, ợ nóng, buồn nôn, tiêu chảy, dạ dày co rút
  • Nếu sử dụng vitamin C 500m quá liều có thể gây nên một số vấn đề về máu. Các bệnh như tiểu đường loại 2, thiếu Glucose-6-phosphate dehydrogenase (G6PD) – vitamin C liều cao sẽ gây nên chứng thiếu máu tán huyết.
  • Nguy cơ bị sỏi thận, sỏi thận đường tiết niệu.

Nguồn: Sieuthithuocviet.edu.vn